tình hình khai thác than đá hiện nay 2019

Mục lục

Tình hình khai thác than ở Việt Nam hiện nay Mạnh Thành Công chia sẻ

 

Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng than đứng đầu Châu Á. Tình hình khai thác than ở Việt Nam hiện nay theo thời gian có những biến động nhất định.

 

Tình hình khai thác than ở Việt Nam hiện nay

 

Tình hình khai thác than ở Việt Nam hiện nay được chia thành 2 dạng chính, đó chính là hầm lò và lộ thiên. Tỉ trọng khai thác than theo phương pháp hầm lò chiếm khoảng 55%.  Cò 45% còn lại được khai thác theo phương pháp lộ thiên.

Than đá hiện nay 2109
Than đá hiện nay 2020

Sản lượng than khai thác từ trước đến nay có những chuyển biến rõ nét. Theo đó, trong vòng 7 năm từ năm 1995 đến 2001, cả nước đã sản xuất được 74, 109 triệu tấn than thương phẩm. Từ năm 2001 trở đi, con số khai thác có phần tăng theo từng năm. Theo thống kê của BP Nặng lượng khảo sát cho biết, kết thúc năm 2009, Việt Nam ta có lượng dự trữ than đá là 150 triệu tấn, đưa vào sản xuất được 45 triệu tấn (0.73%) trên tổng số thế giới.

 

Than đá uy tín giá tốt nhất tại Mạnh Thành Công
Than đá uy tín giá tốt nhất tại Mạnh Thành Công

 

Mặc dù đây là con số rất khiêm tốn với các cường quốc  về than như Mỹ, Trung Quốc,…thì Việt Nam vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều về sản lượng than khai thác hằng năm nằm trong top các quốc gia Châu Á.

Than đá trong nhà máy xí nghiệp 2019 hiện nay
Than đá trong nhà máy xí nghiệp 2020 hiện nay

Tại Việt Nam, Quảng Ninh được xem là vựa than lớn nhất, chiếm 90% sản lượng than trên cả nước. Mỗi năm, Quảng Ninh sản xuất 30-40 triệu tấn than, đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao các các doanh nghiệp trong cả nước.

khai thác than đá hiện nay
khai thác than đá hiện nay

Quảng Ninh không chỉ là nơi tập trung than mà còn có nhiều tài nguyên khoáng sản khác. Tại Quảng Ninh, than nói riêng và các khoáng sản khác nói chung tập trung nhiều ở Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí – Đông Triều.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh vẫn là đầu tàu trong việc sản xuất cung cấp than trên cả nước. Bên cạnh đó là các tỉnh thành khác cũng góp phần không nhỏ.

than đá giá rẻ nhất hiện nay 2019
than đá giá rẻ nhất hiện nay 2020

 

Những tác động tích cực và tiêu cực mà khai thác than ở Việt Nam mang lại

 

Không thể phủ nhận một điều rằng, việc thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Việt Nam những mỏ than đã mang đến nhiều tác động tích cực trong cuộc sống.

tình hình khai thác than đá hiện nay 2019
tình hình khai thác than đá hiện nay 2020
  • Khai thác than đá đã đáp ứng được nhu cầu năng lượng trong nước, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc. Không những vậy, than còn là nguồn nguyên liệu chính tham gia vào việc sản xuất các ngành công nghiệp như xi măng, giấy, phân bón,.., thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
  • Khai thác than còn có thể xuất khẩu ra nước ngoài, tạo được nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Có thể nói hoạt động xuất khẩu than này đã mang về những lợi thế nhất định cho đất nước.
  • Khai thác than còn góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất, phát triển nên kinh tế được ổn định bền vững hơn, và nâng cao đời sống vật chất cho người dân.
  • Khai thác than còn tạo được việc làm, tăng cường an sinh xã hội, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân để phát triển con người, địa phương, khu vực.
Than đá giá rẻ 2020
Ảnh minh họa: Than đá giá rẻ 2020

Việc khai thác khoáng sản nói chung và khai thác than nói riêng hiện nay tại Việt Nam có nhiều vấn đề đáng nói.Bên cạnh những tác động tích cực, khai thác than còn mang lại những tác động tiêu cực mà người đứng đầu cần phải có biện pháp khắc phục và hướng đi đúng đắn cho ngành.

Than đá 2019 tại Mạnh Thành Công
Than đá 2020 tại Mạnh Thành Công
  • Khai thác than còn lãng phí nhiều do các cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý doanh nghiệp chưa tốt. Một lượng lớn than bị thất thoát trong khi nguồn tài nguyên này vẫn đang ngày càng cạn kiệt.
  • Một số đơn vị khai thác than chui khi các cơ quan quản lý vẫn chưa thực sự nghiêm minh và thực thi theo đúng quy định của pháp luật. Thực tế có không ít đơn vị khai thác than chui bị người dân phát hiện, trình báo cơ quan chức năng. Nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn.
  • Tai nạn nghề nghiệp hay tai nạn trong ngành khai thác than hiện nay đang ở mức báo động, gây tổn thương tinh thần nặng nề cho gia đình và xã hội. Sở dĩ những lời cảnh báo vẫn được lan đi và tình trạng tai nạn nghề nghiệp vẫn cứ tiếp diễn vì, các đơn vị khai thác than vẫn chưa đươcj cấp phép,  trang thiết bị an toàn trong lao động vẫn chưa được đảm bảo.
  • Xu hướng nghỉ việc trong ngành sản xuất than đang tăng cao. Nguyên nhân được cho lương hướng còn thấp, chế độ đãi ngộ chưa làm hài lòng người lao động.
  • Tình trạng sản xuất và khai thác than hiện nay vẫn còn hạn chế, thường xuyên gặp gián đoạn vì nguồn vốn của các doạn nghiệp không ổn định. Trong khi đó ngành công nghiệp khai thác than đòi hỏi nguồn vốn đầy đủ và ổn định.
  • Tình hình than đá Việt Nam hiện nay trên thị trường
    Tình hình than đá Việt Nam hiện nay trên thị trường

     

Với những chia sẻ về hình khai thác than ở Việt Nam hiện nay, hi vọng bạn đọc gần xa sẽ có cái nhìn khách quan hơn về việc thai thác than. Mong rằng các cơ quan ban ngành đoàn thể,… sẽ có những giải pháp tích cực giúp cho ngành khai thác than của Việt Nam khắc phục được những hạn chế và phát huy được những mặt tích cực.

Ảnh: Kho than đá Mạnh Thành Công tại TPHCM Bình Dương, Đồng Nai
Ảnh: Kho than đá Mạnh Thành Công tại TPHCM Bình Dương, Đồng Nai

Với tư cách là người sử dụng than, chúng ta cũng cần phải tuân thủ nguyên tắc tiết kiệm, sử dụng đúng mục đích, đúng công việc là trên hết. Bởi vì nguồn tài nguyên quý giá này đang ngày càng cạn kiệt và sẽ dần mất đi trong tương lai nếu chúng ta không biết cách sử dụng đúng đắn.

Tất cả chi tiết mong vui lòng liên lạc Mạnh Thành Công chúng tôi để được cố vấn thi công hết lòng nhất:

Cơ sở TNHH MTV MẠNH THÀNH CÔNG

Trụ sở chính: Số D8, tổ 5, KP4, P. Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Địa chỉ kho bãi: Tổ 9, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Điện thoại: 0903.664 579 – 02512.814.157

Email: manhthanhcong@gmail.com

***Xem thêm: nguồn gốc và tính chất của than đá 2020