Những tháng cuối năm 2021, ngành than có những dấu hiệu tích cực khi giá than trên thế giới tăng đột biến. Theo thông tin ghi nhận từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), mặc dù nhu cầu than toàn cầu trong 9 tháng đầu năm 2021 chỉ tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng giá than trung bình thế giới đã tăng mạnh 110% so với cùng kỳ và 75% so với đầu năm. Qua đó, thiết lập mức kỷ lục trong lịch sử. Vậy triển vọng ngành than 2022 sẽ như thế nào.?

3 yếu tố ảnh hưởng đến giá than tăng đột biến 9 tháng đầu năm 2021

Theo IEA, cơn sốt than trên thế giới trong thời gian qua nguyên nhân không phải là do tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm 2021 thế giới đã sản xuất được khoảng 6,2 tỷ tấn, trong khi chỉ tiêu thụ khoảng 5,8 tỷ tấn.

Cơn sốt giá than phần lớn đến từ 3 yếu tố. Đầu tiên phải đề cập đến là căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc – Úc và các lệnh hạn chế nhập khẩu than. Điều này làm gián đoạn thị trường thương mại, giá tham chiếu ở các thị trường nội địa Trung bị tác động.

Giá than tăng đột biến 9 tháng đầu năm 2021
Giá than tăng đột biến 9 tháng đầu năm 2021

Nguyên nhân thứ hai là do nhiều nước phải tạm dừng khai thác than do ảnh hưởng của dịch bệnh covid 19 trong khi ngành than cần một nguồn lao động khá lớn. Cộng với việc thiếu hụt nguồn lực sản xuất, nguồn lực vận chuyển, giá cước vận tải tăng,… nên nguồn cung than cũng có dấu hiệu chững lại ít nhiều. Một số nguồn nguyên liệu khá như dầu mỏ, khí đốt cũng rơi vào tình trạng tương tự nên một số doanh nghiệp đã bắt đầu tích trữ quá mức. Sau đó thổi phồng giá và nhu cầu than.

Nguyên nhân cuối cùng là Trung Quốc tiếp tục thắt chặt vấn đề ô nhiễm môi trường bằng cách giảm công suất sản xuất than. Tuy việc cắt giảm công suất nhỏ so với phía Trung Quốc nhưng lại ảnh hưởng đến các nước còn lại vì Trung Quốc là nước chiếm đến 50% thị phần sản xuất than trên thế giới.

Triển vọng ngành than năm 2022

Theo dự báo của Qũy tiền tệ quốc tế IMF và IEA, nửa đầu năm 2022 thị trường than thế giới sẽ có dấu hiệu hạ nhiệt. Nhu cầu than sẽ chững lại, có thể tăng trưởng khoảng 2% so với cùng kỳ trong năm 2022. Giá than cũng được dự báo tăng 7% so với mức trung bình năm 2021, có thể giảm từ 10%-15% so với mức đỉnh khi các yếu tố ảnh hưởng đến mức giá dần được ổn định.

Trong bối cảnh giá than đang tăng mạnh trên thế giới, Công ty chứng khoáng SSI Research cho rằng các ngành công nghiệp tại Việt Nam có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều là nhiệt điện, xi măng, luyện kim và phân bón. Theo đó, các ngành có tỷ lệ than nhập trên tổng than sử dụng cao như xi măng (66%), sắt thép (88%), phân bón (74%) sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, doanh nghiệp nhiệt điện sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do tỷ lệ than nhập mới chỉ chiếm 24% tổng than sử dụng và Chính phủ cũng ưu tiên nguồn than trong nước cho nhiệt điện.

Triển vọng ngành than 2022 có những diễn biến tích cực
Triển vọng ngành than 2022 có những diễn biến tích cực

Cũng theo SSI Research, ngành than sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực trong năm 2022. Triển vọng ngành than năm 2022 nhìn chung có phát triển vượt trội. Giá than trong nước dự kiến sẽ điều chỉnh từ 10 – 15%. Nguyên nhân dễ hiểu là do chi phí sản xuất than đã bắt đầu tăng cao trong năm 2021, nhu cầu từ nhiệt điện bắt đầu phục hồi trở lại. Các doanh nghiệp khai thác than đang niêm yết cũng có thể được hưởng lợi khi đàm phán được mức giá bán mới cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam trong năm 2022.

Tuy nhiên, việc giá than khai thác ở Việt Nam đắt hơn so với thế giới trong giai đoạn bình thường nên việc tăng giá ở trong nước cũng không có sự chênh lệch nhiều. Nhất là khi giá than thế giới trong năm 2022 được đánh giá là có xu hướng hạ nhiệt.

Trên đây là một số thông tin về triển vọng ngành than 2022 bạn đọc có thể tham khảo. Nhìn chung trong năm đến những yếu tố tác động đến mức giá than trên thế giới được cân bằng, chi phí sản xuất than tăng, nhu cầu các ngành công nghiệp tăng mạnh trở lại,… thì ngành than trong nước sẽ có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này sẽ được hưởng lợi tùy thuộc từng thời điểm.

Địa chỉ chuyên cung cấp than các loại giá rẻ, chất lượng

Đứng trước tình hình triển vọng ngành than thế giới 2022 có những diễn biến tích cực cũng như nhu cầu sử dụng than trong nước, hiện nay có nhiều doanh nghiệp vẫn tích trữ than. Tùy thuộc từng thời điểm, các đơn vị dịch vụ này sẽ tung ra thị trường các dòng than với mức giá đa dạng. Điều này có thể khiến người sử dụng có nhu cầu mua than phải trả giá đắt.

Mạnh Thành Công cung cấp than đá các loại giá chuẩn thị trường
Mạnh Thành Công cung cấp than đá các loại giá chuẩn thị trường

Đừng lo, nếu bạn cần được cung cấp than các loại chất lượng, giá thành phải chăng, chuẩn thị trường thì có thể liên hệ về Mạnh Thành Công. Là một trong những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ mua bán than đá, than cục, than cám, than đá indonesia,… chất lượng, Mạnh Thành Công cam kết đưa đến cho quý khách hàng dòng than chất lượng với giá thành ưu đãi.

Bên cạnh cung cấp than đá, Mạnh Thành Công còn là đơn vị đi đầu trong công tác khai khoáng, bán hơi công nghiệp, lắp đặt vận hành lò hơi công nghiệp,… Mọi nhu cầu về than cũng như các dịch vụ liên quan kể trên, quý bạn đọc có thể liên hệ về công ty chúng tôi. Mạnh Thành Công rất sẵn lòng hỗ trợ bạn tận tình, chu đáo./